มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ

พม.ราชบุรี ให้ชีวิตใหม่เด็กชายพิการ

พม.ราชบุรี ให้ความช่วยเหลือเด็กชายพิการทางสติปัญญาและการเรียนรู้ ขณะนี้ได้รับการดูแลจากสถานคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการจังหวัดราชบุรี

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้เปิดใจเล่าเรื่องที่ไปช่วยเหลือครอบครัวยากจนครอบครัวหนึ่งในอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรีว่า ที่บ้านไม้ครึ่งปูนหลังนี้ มีเด็กชายภัทร (นามสมมติ) วัย 12 ปี ซึ่งเป็นเด็กพิการทางสติปัญญาและการเรียนรู้ พ่อและแม่แยกทางกันไปมีครอบครัวใหม่ จึงนำมาทิ้งไว้กับตาและยายให้เลี้ยงดูนานกว่า 10 ปีแล้ว

“ทั้ง 3 ชีวิตอยู่กันอย่างยากลำบาก ต่อมาเมื่อปี 2556 ตาได้เสียชีวิตลง ทำให้ยายต้องอยู่ด้วยความเสียใจ และรับภาระเลี้ยงดูหลานเพียงลำพัง จนกระทั่งเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ยายก็เสียชีวิตลง ทำให้ ด.ช.ภัทร ถูกส่งต่อไปให้อาสาวดูแล ซึ่งกลายเป็นการเพิ่มภาระ เพราะอาสาวก็มีลูกสาวหนึ่งคนที่ต้องเลี้ยงดูอยู่แล้ว ที่สำคัญอาสาวต้องออกไปทำงานนอกบ้านแทบทุกวัน จึงไม่สามารถเลี้ยงดูเด็กๆ ได้” นายจุติ กล่าว

จากการได้สัมผัสความทุกข์ยากของครอบครัวนี้ ทำให้ พม.ไม่อาจนิ่งดูดาย รีบสั่งการให้ พมจ.ราชบุรี เร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือเด็กชายผู้พิการทันที

“ตอนนี้ ด.ช.ภัทร ได้รับการดูแลจากสถานคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการจังหวัดราชบุรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการช่วยเหลือ ด.ช.ภัทร 1 คน ทำให้อาสาวและลูกอีกหนึ่งคน ได้รับการปลดเปลื้องภาระไปด้วย” เจ้ากระทรวงพัฒนาสังคม กล่าวทิ้งท้าย

ขอบคุณ : https://www.tddf.or.th/news/detail.php?contentid=0066&postid=0021338&currentpage=1

ขอบคุณ… https://www.komchadluek.net/news/government-of-thailand/436800


ย้อนกลับ