มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ

“จุรินทร์” ตรวจ รพ.สนามปทุมฯ เพื่อคนพิการ ก่อนเปิด 1 มิ.ย.ดันฉีดวัคซีนคนพิการกลุ่มต้นๆ

รมว.พณ. ควง รมว.อุดมศึกษาฯ-รมช.สธ. ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมโรงพยาบาลสนามเพื่อคนพิการ ปทุมธานี ก่อนเปิด 1 มิ.ย.นี้ ดันฉีดวัคซีนให้คนพิการเป็นกลุ่มต้นๆ

วันนี้ (26 พ.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ร่วมด้วย นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และนางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามบ้านวิทยาศาสตร์ สิรินธร เพื่อคนพิการ ณ อาคารบ้านวิทยาศาสตร์ สิรินธร อุทยาน วิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยสถาบันสิรินธร มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในการดูแลคนพิการ จึงเข้ามาจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ร่วมกันกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินที่ต้องจัดการแบบพิเศษ โดย นายจุรินทร์ เสนอให้ ศปก.ศบค. (ศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19) ให้วัคซีนกับคนพิการในทุกกลุ่ม ทุกประเภท โดยผู้ติดเชื้อบางครั้งเป็นคนในชุมชนเดียวกัน จึงได้มีการจัดการบ้านร้อยวิถี เพื่อดำเนินการในกลุ่มนี้ ในรูปแบบพิเศษที่แตกต่างกับบุคคลอื่น

ด้าน นายจุรินทร์ ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ กล่าวว่า คณะกรรมการมีมติในหลายเรื่อง อาทิ

1. มีมติขยายอายุบัตรประจำตัวคนพิการต่อไปอีก 6 เดือน ในช่วงโควิด

2. ขยายเวลาการยื่นขอกู้ยืมเงินจาก กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อไปประกอบอาชีพในช่วงวิกฤตโควิด จากหมดเขต 31 พฤษภาคม ต่อไปให้ถึง 30 กันยายน 2564

3. ขยายเวลาพักชำระหนี้เงินกู้ยืมประกอบอาชีพ กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ อีก 1 ปี จากสิ้นสุด 31 มีนาคม 2564 ขยายไปถึง 31 มีนาคม 2565 ปัจจุบันมีผู้ยื่นพักหนี้แล้ว 10,000 กว่าคนทั่วประเทศ

“นอกจากนี้ ยังเสนอให้ ศปก. ศบค. ช่วยจัดลำดับความสำคัญ การได้รับวัคซีนให้คนพิการทั่วทั้งประเทศให้ต่อจากผู้สูงอายุ ผู้ป่วย 7 โรค เพราะคนพิการจำนวนหนึ่งอยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่ม 7 โรคแต่ยังมีอีก 800,000 คนทั่วประเทศที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มนี้ และควรได้รับการฉีดวัคซีนในลำดับต้นๆ”

นายจุรินทร์ กล่าวว่า การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อคนพิการ ตั้งเป้าเปิดให้บริการวันที่ 1 มิ.ย. ซึ่งจะเป็นต้นแบบในการดำเนินการต่อไป ถ้ามีความจำเป็นในพื้นที่ต่างๆ ต้องขอขอบคุณทั้ง 3 กระทรวง ทุกหน่วยงาน เจ้าของพื้นที่ที่ช่วยส่งเสริมให้ทุกอย่างสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ทำให้ทุกอย่างมีความหวังสำหรับคนพิการ

ขอบคุณ : https://www.tddf.or.th/news/detail.php?contentid=0066&postid=0022609&currentpage=1

ขอบคุณ… https://mgronline.com/politics/detail/9640000050811 


ย้อนกลับ