มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ

ฝากครรภ์ฟรี ปี60 สิทธิประโยชน์ดีๆแม่ท้องรู้หรือยัง ?


บอร์ด สปสช.จัดสิทธิประโยชน์บัตรทองปี60ดูแลครรภ์ต่อเนื่องอย่างน้อย5ครั้ง ฟรี!ฝากครรภ์ครั้งที่1จำนวน1,200บาทต่อคน ครั้งที่2-4จำนวน400บาทต่อครั้งต่อคน

นพ.ชูชัย ศรชำนิ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ได้กำหนดสิทธิประโยชน์เพื่อครอบคลุมดูแลประชากรทุกกลุ่มอย่างทั่วถึง เริ่มตั้งแต่การตั้งครรภ์เพื่อให้ทารกที่เกิดมาเป็นประชากรสมบูรณ์และมีคุณภาพ โดยได้พัฒนาสิทธิประโยชน์ด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคเพื่อดูแลหญิงตั้งครรภ์อย่างต่อเนื่อง กำหนดสิทธิการรับบริการฝากครรภ์อย่างน้อย 5 ครั้ง ภายในระยะเวลา 9-10 เดือน เพื่อให้สามารถฝากครรภ์ทันทีเมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ ซึ่งจะทำให้แพทย์และเจ้าหน้าที่มีเวลาเพียงพอในการดูแลสุขภาพหญิงครรภ์และทารกในครรภ์ คลอดทารกอย่างปลอดภัยและมีสุขภาพแข็งแรง

การฝากครรภ์ตั้งแต่ครั้งแรก ภายใต้สิทธิประโยชน์ระบบหลักประกันสุขภาพจะมีการติดตามสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ต่อเนื่องไปจนถึงภายหลังคลอด โดยการฝากครรภ์ครั้งแรก ควรมาฝากอายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ (3เดือน) จะได้รับบริการตรวจร่างกายและการตรวจครรภ์ ทั้งการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดันโลหิต ตรวจสุขภาพช่องปากและฟัน ตรวจภายใน วัดความสูงยอดมดลูก โดยทั่วไปร้อยละ 75 ของหญิงตั้งครรภ์สามารถให้การดูแลตามปกติ พร้อมกันนี้ยังจะได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการ  การตรวจปัสสาวะ เป็นการตรวจหาเชื้อแบคทีเรีย โปรตีนและน้ำตาลในปัสสาวะ การตรวจเลือด ความเข้มข้นของเม็ดเลือดแดง การคัดกรองโรค เช่น โรคซิฟิลิส เอดส์ ไวรัสตับอักเสบบี และโรคโลหิตจางธาลัสซีเมียทั้งหญิงตั้งครรภ์และสามี นอกจากนี้ ยังตรวจคัดกรองทางด้านสุขภาพจิตเพื่อประเมินภาวะซึมเศร้า และคัดกรองการสูบบุหรี่/การดื่มสุรา/การใช้ยาและสารเสพติด รวมถึงการให้วัคซีนคอตีบและบาดทะยักเข็มที่ 1 อีกด้วย หากผลตรวจพบว่าผิดปกติ หญิงตั้งครรภ์จะได้รับการดูแลรักษาหรือป้องกัน
สิทธิประโยชน์

 การฝากครรภ์ครั้งที่ 2 เป็นการตรวจในช่วงอายุครรภ์ 13 – 18 สัปดาห์ หรือเพื่อติดตามและดูการดิ้นของทารกในครรภ์ โดยจะมีการตรวจร่างกายและตรวจครรภ์ การวัดความสูงของมดลูก ตรวจอายุของทารกในครรภ์ด้วยเครื่องอัลตร้าซาวน์ เพื่อตรวจสุขภาพเด็ก จำนวนเด็กที่อยู่ในครรภ์ และกำหนดการคลอดได้อย่างถูกต้อง และการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่ต่อเนื่องจากการฝากครรภ์ครั้งแรก การฉีดวัคซีนกันบาดทะยักเข็มที่ 2 และการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ เมื่ออายุครรภ์ 16 สัปดาห์

การฝากครรภ์ครั้งที่ 3 เป็นการดูแลต่อเนื่องในช่วงอายุครรภ์ระหว่าง 19 – 26 สัปดาห์ โดยจะมีการตรวจร่างกาย การตรวจครรภ์โดยวัดความสูงมดลูก ฟังเสียงหัวใจทารกในครรภ์ การตรวจทางห้องปฏิบัติการอื่นๆ ที่ต่อเนื่อง

การฝากครรภ์ครั้งที่ 4 เป็นการตรวจในช่วงอายุครรภ์ระหว่าง 27 – 32 สัปดาห์ เพื่อติดตามอาการต่างๆ พร้อมทั้งตรวจร่างกาย ตรวจวัดความสูงของมดลูก ฟังเสียงหัวใจทารกรวมถึงการดิ้นของทารกในครรภ์ ในครรภ์ การตรวจคัดกรองโรคทั้งซิฟิลิสและเอดส์อีกครั้ง พร้อมแนะนำอาการเจ็บครรภ์

ขณะที่การฝากครรภ์ครั้งที่ 5 อยู่ในช่วงอายุครรภ์ 33-38 สัปดาห์ หญิงตั้งครรภ์ยังคงได้รับการตรวจร่างกาย วัดความดันโลหิต ชั่งน้ำหนัก นอกจากการติดตามโดยการตรวจครรภ์ วัดความสูงมดลูก และการดิ้นของลูกแล้ว ฟังเสียงหัวใจทารกในครรภ์ ตรวจครรภ์แฝด ตรวจท่าเด็กและส่วนนำ การให้คำแนะนำอาการเจ็บครรภ์หรือมีน้ำเดิน นัดฝากครรภ์ครั้งต่อไปหรือนัดคลอด

“สิทธิประโยชน์ที่หญิงตั้งครรภ์จะได้รับการดูแลทุกครั้งในการฝากครรภ์ คือการประเมินความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์และคลอด การตรวจโปรตีนและน้ำตาลในปัสสาวะ ตลอดการตั้งครรภ์ถึงหลังคลอด จะได้รับยากรดโฟลิค ยาเสริมธาตุเหล็ก ไอโอดีน และแคลเซียมอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยการเจริญเติบโตของทารก การป้องกันความผิดปกติแต่กำเนิด เช่น โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ภาวะพร่องไทรอยด์ฮอร์โมนในเด็กแรกเกิด ทั้งนี้ การฝากครรภ์เป็นสิทธิประโยชน์สำคัญที่หญิงตั้งครรภ์ทุกคนควรได้รับ สามารถเข้ารับบริการฝากครรภ์ได้ที่หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งโดยไม่เสียค่าบริการ”นพ.ชูชัยกล่าว

ในปี 2560 ซึ่งเป็นปีแรกของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 4 พ.ศ. 2560-2564 บอร์ดสปสช.ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาประชากร โดยเฉพาะกลุ่มหญิงตั้งครรภ์และทารกอย่างมาก โดยระบุไว้ชัดเจนในยุทธศาสตร์ที่ 2 สร้างความมั่นใจในคุณภาพมาตรฐานและความเพียงพอของบริการ ในปี2560 สปสช.ได้จัดสรรงบประมาณจำนวนกว่า 2,600 ล้านบาท เพื่อดูแลกลุ่มเป้าหมาย 7.4 แสนคน ภายใต้งบประมาณส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ในส่วนการดูแลแม่ขณะตั้งครรภ์ 5 ครั้ง โดยฝากครรภ์ครั้งที่ 1 จำนวน 1,200 บาทต่อคน เน้นการตรวจคัดกรอง เช่น ธาลัสซีเมีย เอดส์ ซิฟิลิส เป็นต้น ฝากครรภ์ครั้งที่ 2-4 จำนวน 400 บาทต่อครั้งต่อคน ตลอดจนถึงการดูแลหลังคลอด

ขอบคุณข้อมูล  : สปสช. สสส. คมชัดลึก
บทความจาก : https://www.mamaexpert.com/posts/content-3295
ภาพจากอินเตอร์เน็ต


ย้อนกลับ